นักเตะ False 9 คืออะไร?

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่วงการฟุตบอลอาจจะงงๆ กับคำว่า นักเตะ False 9 กันสักหน่อยว่าคืออะไร แตกต่างจากนักเตะทั่วไปยังไงบ้าง วันนี้เด็กเก็บบอลจะมาเล่าให้ฟังครับ

False 9

False 9 คืออะไร?

ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ทีมส่วนใหญ่ในอังกฤษจะมีแผนการเล่น 4-4-2 (กองหลัง 4, กองกลาง 4 และกองหน้า 2) ซึ่งหมายเลขของแต่ละตำแหน่งสามารถบอกหน้าที่ของนักเตะแต่ละคนได้ โดยตำแหน่งเลข 9 เป็นสัญลักษณ์สากลในโลกฟุตบอลจะหมายถึงกองหน้าตัวเป้า หรือ กองหน้าตัวจบสกอร์ โดยกองหน้าในอุดมคติของยุคนั้นจะต้องมีรูปร่างกำยำสูงใหญ่เพื่อบังบอลโดยเฉพาะ แต่เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปจึงต้องพัฒนาการของแต่ละตำแหน่งเพื่อให้เข้ากับเทคติกส์ (Tactics) ใหม่ๆ มากขึ้น และตำแหน่ง 9 ก็ถูกปรับเปลี่ยนหน้าที่ด้วยเช่นกัน จากเดิมจะต้องเน้นการทำประตูเพียงอย่างเดียว กลายเป็นกองหน้าที่ลงมารับบอลต่ำลงในพื้นที่ระหว่างแนวเส้นกองหลังและกองกลาง และถูกเรียกว่า False 9 หรือ F9 ในเวลาต่อมา

ที่มาของ False 9

แทคติกที่มี F9 ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงของ Johan Cruyff หนึ่งในผู้ริเริ่มปรัชญาฟุตบอลแบบ Total Football ซึ่งเป็นสไตล์การเล่นที่โด่งดังของสโมสร Ajax และทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในช่วงปี 1970 แทคติกแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยมในกุนซือหลายคน หลังจากที่ Rinus Michels กุนซือเนเธอร์แลนด์ใช้ Cruyff เป็นกองหน้าตัวหลอกแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

F9 ที่ดี ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

เนื่องจากผู้เล่นตำแหน่งนี้จะต้องมีทักษณะมากกว่ากองหน้าทั่วไป ทั้งทักษะการเลี้ยงบอล, ยิงประตู, การเข้าปะทะ, การเคลื่อนที่ตัวเปล่าที่ฉลาด และจ่ายบอลได้อย่างมีวิสัยทัศน์ เพื่อช่วยให้เพื่อนทำคะแนนได้ดีอีกด้วย หากจะพูดให้เห็นภาพนั้น F9 จะยืนในตำแหน่งติดกับเซ็นเตอร์เหมือนกองหน้าตัวเป้าทั่วไป แต่จะสร้างจังหวะหลอกด้วยการวิ่งประกบเซ็นเตอร์และดรอปลงมารับบอลในพื้นที่หน้ากองหลัง หากเซ็นเตอร์ติดกับดักและวิ่งตามกองหน้าตัวหลอกที่ดรอปมารับบอล จะช่วยให้กองหน้าตัวจริงวิ่งเข้าไปทำประตูในพื้นที่นั้นแทนตัวหลอก ซึ่งคนทำประตูจริงๆ ก็คือกองหน้าซ้ายนั่นเอง นอกจากนี้หากเซ็นเตอร์ไม่ตาม F9 ที่ดรอปมารับบอล แต่ F9 ก็ยังได้เปรียบตรงที่วิ่งมารับบอลในพื้นที่ว่างได้โดยไม่มีใครคอยประกบ

F9 แตกต่างจากกองกลางตัวรุกยังไง

คีย์หลักของ F9 คือโจมตีคู่แข่งในจุดวัดใจด้วยการลงไปรับบอลระหว่างพื้นที่ว่างระหว่างกองกลางและกองหลัง ทำให้อีกฝ่ายลังเลที่จะประกบเพื่อถึงอย่างไรก็มีช่องว่างให้เจาะอยู่ดี ถือว่าเป็นแทคติกหนึ่งที่หาทางแก้ยากพอสมควร ถือว่ากองหน้าตัวหลอกนี้จะเข้ามากลบบทบาทของเพลย์เมเกอร์ หรือเบอร์ 10 ดั้งเดิม และในอนาคตเราอาจเห็นความต้องการของกองหน้าตัวเป้าลดลงอีกด้วย

ตัวอย่าง F9 เจ๋งๆ หาตัวจับยาก

  • ลิโอเนล เมสซิ (Lionel Messi)
  • เซสก์ ฟาเบรกัส (Cesc Fàbregas)
  • โรแบร์ตู ฟีร์มีนู (Roberto Firmino)
  • โทมัส มุลเลอร์ (Thomas Müller)

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *