รวมยอดนักเตะที่ทำแฮตทริกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

นอกจากเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่ยอดเยี่ยมทั้งด้านร่างกายที่สามารถวิ่งอยู่ในสนามได้จนครบเวลา การควบคุมอารมณ์เมื่อต้องปะทะกับฝ่ายตรงข้าม การตอบสนองต่อลูกบอล และการแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าได้ดีเยี่ยมแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นตัววัดความเก่งกาจของนักฟุตบอลก็คือการทำแฮตทริกนั่นเอง วันนี้เราจะพามาดูกันว่ามีใครที่ทำแฮตทริกได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลบ้าง มาดูกันเลย

แฮตทริกคืออะไร

แฮตทริก หมายถึง การที่ผู้เล่นกีฬาคนหนึ่งสามารถทำคะแนนในกีฬาประเภทนั้นได้ 3 ครั้งติดกัน โดยมีที่มาจากนักมายากลหยิบกระต่ายออกมาจากหมวก (Hat-trick) ซึ่งถือเป็นกลที่น่าอัศจรรย์มาก คำนี้ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1858 โดย H. H. Stephenson นักกีฬาคริกเกต และนิยมนำมาใช้ในหลาย ๆ วงการรวมถึงฟุตบอลด้วย หากใครทำแฮตทริกได้จะได้รับลูกบอลที่ใช้ในแมตช์นั้นไปครอง สำหรับแฮตทริกในวงการฟุตบอลแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • ฟลอว์เลส แฮตทริก (Flawless hat trick) คือ การทำแฮตทริกโดยไม่มีใครยิงประตูคั่น
  • คลาสสิก แฮตทริก (Classic hat trick) คือ การทำแฮตทริกภายใน 45 นาทีของการแข่งครึ่งแรก
  • เพอร์เฟกต์ แฮตทริก (Perfect hat trick) คือ การทำแฮตทริกด้วยอวัยวะ 3 อย่างไม่ซ้ำกัน ได้แก่ เท้าซ้าย 1 ครั้ง เท้าขวา 1 ครั้ง และศีรษะ 1 ครั้ง

ยอดนักเตะที่ทำแฮตทริกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลมีใครบ้าง

5. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (Robert Lewandowski)

Robert Lewandowski

หากพูดถึงยอดนักเตะกองหน้า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าชาวโปแลนด์จากทีมบาร์เซโลนา สโมสรในลาลิกา และควบตำแหน่งกัปตันทีมชาติโปแลนด์ เลวานดอฟสกี้เป็นผู้เล่นที่ทำแฮตทริกได้ถึง 22 ครั้ง นอกจากนี้เขายังสร้างตำนานบทใหม่ด้วยการสร้างสถิติโลกจนได้รับใบรับรองจาก กินเนสส์บุ๊ก ไปถึง 4 รายการ จากการแข่งกับทีมโวล์ฟสบวร์ก เดือนกันยายน ปี 2005 ได้แก่ ยิงประตูคนเดียว 3 ประตูที่เร็วที่สุดในโลก, ยิงประตูคนเดียว 4 ประตูที่เร็วที่สุดในโลก, ยิงประตูคนเดียว 5 ประตูที่เร็วที่สุดในโลก และเป็นนักเตะตัวสำรองที่ทำประตูได้มากที่สุดภายในนัดเดียว (นาทีที่ 51, 52 , 55 , 57 และ 60) นอกจากนี้ยังโชว์ฟอร์มที่เหนือคาดด้วยการทำ 43 ประตู ในช่วงที่เล่นให้แก่ไบเอิร์นมิวนิก ถือว่าทำลายสถิติของ แกร์ท มึลเลอร์ กองหน้าในตำนานชาวเยอรมันที่ทำได้มากที่สุด 42 ประตู

 

4. หลุยส์ ซัวเรซ (Luis Alberto Suárez Díaz)

Luis Alberto Suárez Díaz

นอกจากจะมีฉายาชวนปวดหัวอย่างหม่อมกัดที่ชอบกัดผู้เล่นคนอื่นไปทั่วแล้ว หลุยส์ ซัวเรซ ยอดนักเตะชาวอุรุกวัย กองหน้าจากทีมสโมสรฟุตบอลนาซิอองนาลและทีมชาติอุรุกวัย ยังเป็นผู้เล่นที่ทำแฮตทริกได้มากถึง 29 ครั้ง ซัวเรซเริ่มฉายแววนักเตะตั้งแต่นัดแรกที่เล่นให้แก่ลิเวอร์พูลในฤดูกาล 2010-11 เขาสามารถทำประตูได้ถึง 4 ประตูจากการแข่งเพียง 13 นัด ส่วนพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2011–12 ซัวเรซพาทีมคว้าแชมป์ลีกคัพ สมัยที่ 8 ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ที่ผ่านมา ซัวเรซยิงประตูถล่มทลายจนกลายเป็นดาวซัลโวอันดับที่ 2 ของสโมสร จนกระทั่งซัวเรซได้เซ็นสัญญาอยู่กับบาร์เซโลนา นับเป็นช่วงเวลาที่สร้างตำนาน MSN พร้อมกับเมสซี และเนย์มาร์ รวมถึงชอต “แฮนด์ ออฟ ก็อด” ที่ยอมสละตัวเองเพื่อให้ทีมได้ดวลจุดโทษและช่วยให้อุรุกวัยไม่ต้องตกรอบในฟุตบอลโลก 2010

 

3. ลิโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi)

Lionel messi

นอกจากความแม่นยำในการทำประตูแล้ว ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนตินา จากทีมปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง ในลีกเอิงฝรั่งเศส และทีมชาติอาร์เจนตินา เมสซี่เป็นอีก 1 นักเตะที่มีสถิติการทำแฮตทริกมากพอ ๆ กับนักเตะอันดับต้นคนอื่น นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา เมสซี่ทำแฮตทริกได้มากถึง 56 ครั้ง โดยชอตการทำแฮตทริกที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดคือช่วงฤดูกาล 2006–07 ในการแข่งเอลกลาซิโก ระหว่างบาร์เซโลนากับเรอัลมาดริด แม้ว่าผู้เล่นของบาร์เซโลนาจะเหลือ 10 คน ก็ตาม แต่เมสซี่ก็ยังโชว์ฟอร์มทำแฮตทริกได้อย่างสวยงาม ส่วนฤดูกาล 2008–09 เมสซี่ยังคงทำแฮตทริกแรกได้ในนัดแข่งกับอัตเลติโกเดมาดริด พาบาร์เซโลนาคว้าชัยไปด้วยสกอร์ 3–1

ด้วยความสามารถอันเปี่ยมล้นทำให้เขาได้รับรางวัลบาลงดอร์ (หรือบัลลงดอร์) 4 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ได้รับรางวัลครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2009 และรางวัลนักฟุตบอลแห่งปีของฟีฟ่าปี 2009 แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การได้รับรางวัลก็เป็นเหมือนพลังใจให้เมสซี่ผลักดันตัวเองจนทำลายสถิติและกลายเป็นผู้ยิงประตูเยอะที่สุดของบาร์เซโลนา ส่งผลให้เขากลายเป็นตัวเต็งของงานประกาศรางวัลนักฟุตบอลทุกงานเลยก็ว่าได้

 

2. คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo)

Cristiano Ronaldo

ยอดนักเตะกองหน้าชาวโปรตุเกส จากทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด สโมสรในพรีเมียร์ลีก และควบกัปตันทีมชาติโปรตุเกส โรนัลโดถือเป็นนักฟุตบอลที่ทำแฮตทริกได้มากที่สุดที่ยังคงเล่นมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยจำนวนมากถึง 60 ครั้ง (ตั้งแต่ปี 2008) นอกจากนี้เขายังเป็นนักเตะคนแรกที่ทำ 10 แฮตทริกในทีมชาติโปรตุเกส และทำ 50 แฮตทริกให้แก่สโมสร และเป็นนักเตะที่มีสถิติการทำประตูมากที่สุดในโลกถึง 810 ประตู แบ่งเป็น 695 ประตูสำหรับสโมสร และ 115 ประตูสำหรับทีมชาติ

หากพูดถึงสกิลการเล่นของโรนัลโดนั้นก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องยากเนื่องจากเขาผ่านประสบการณ์การแข่งมาอย่างยาวนานและฝึกปรือตัวเองทุกวัน จนมีทักษะลากบอลผ่านผู้เล่นทีมอื่นได้สบาย ๆ , มีความเร็วในการวิ่งระดับที่ใครหลายคนก็วิ่งไล่ไม่ทัน และพลังกระโดดสูงถึง 71 ซม. แม้ว่าจะมีปัญหาภาวะหัวใจเต้นเร็วก็ตาม โดยเกมล่าสุดที่โรนัลโดลงแข่งก็ได้โชว์ฝีมือเหนือชั้น ทำคะแนนคนเดียวไปถึง 3 ประตู ในนาทีที่ 7, 32 และ 76

 

1. Pelé (Edson Arantes do Nascimento)

Pelé

แม้ว่าโรนัลโดจะเป็นนักเตะที่ขยันทำแฮตทริกมาเรื่อย ๆ แต่อันดับ 1 ในปัจจุบันยังคงเป็นของเปเล่ หรือ Edson Arantes do Nascimento นักฟุตบอลระดับตำนานชาวบราซิล ผู้ได้ฉายาว่า “ไข่มุกดำ” เปเล่เริ่มเข้าสู่วงการฟุตบอลตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เปเล่ขยับขีดความสามารถของตัวเองจนได้มาอยู่ในทีมเยาวชน Santos FC junior team และติดทีมชาติบราซิลเมื่ออายุ 17 ปี เปเล่ลงสนามแข่งครั้งแรกในศึกฟุตบอลโลกปี 1958 ประเทศสวีเดน ในฐานะนักฟุตบอลที่มีอายุน้อยที่สุด ตลอดระยะเวลาของการเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพตั้งแต่ 1956-1977 เปเล่ทำแฮตทริกไปทั้งหมด 92 ครั้ง โดยแบ่งเป็นแฮตทริกในเกมระดับสโมสรในช่วงที่อยู่กับสโมสรฟุตบอลซานโตสไปถึง 85 ครั้ง และระดับชาติในช่วงที่อยู่กับทีมชาติบราซิล 7 ครั้ง ก่อนที่เขาจะแขวนสตั๊ดไปในวันที่ 1 ตุลาคม 2520 ก่อนจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพิเศษของกระทรวงกีฬาบราซิล และเป็นประธานกิติมศักดิ์ของทีมนิวยอร์กคอสมอส อีกทั้งควบตำแหน่งทูตสันถวไมตรีให้องค์กร UNICEF (กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ)

 

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *