จุดเริ่มต้นของใบเหลือง-ใบแดง ในวงการฟุตบอลมีที่มาจากอะไร

ยังมีแฟนบอลอีกหลายคนที่อาจไม่รู้มาก่อนว่าใบเหลือง-ใบแดงในกีฬาฟุตบอลนั้นมีที่มาจากอะไร ทำไมต้องสีเหลืองและสีแดงด้วย วันนี้เด็กเก็บบอลจะมาเล่าให้ฟังครับ

ใบเหลือง ใบแดง

ที่มาของใบเหลือง ใบแดง

ก่อนหน้าที่จะมีการตัดสินด้วยใบเหลืองใบแดงนั้น สมัยก่อนปี 1970 กรรมการจะใช้วิธีจดใส่สมุดโน๊ตและสร้างควมสงสัยให้แก่นักเตะเองและแฟนบอลด้วยว่าทำไมนักเตะคนนั้นถึงถูกไล่ออกจากสนามเนื่องจากหลายคนอาจจำไม่ได้ว่านักเตะคนนั้นทำฟาวล์ตั้งแต่เมื่อไหร่ โดยจุดเริ่มต้นของใบเหลืองใบแดงนั้นมาจากสัญญาณไฟจราจร 3 สี คือสีเขียว หมายถึง ไปได้, สีเหลือง หมายถึงเตรียมพร้อม และสีแดง หมายถึงหยุด โดยผู้ตัดสินฟุตบอลที่นำใบเหลืองใบแดงมาใช้เป็นคนแรกคือเคน แอสตัน และนำมาใช้ครั้งแรกในฟุตบอลโลก 1970 ประเทศเม็กซิโก และถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการในปี 1992

วิธีใช้ใบเหลือง-ใบแดงในกีฬาฟุตบอล

1. ใบเหลือง

กรรมการจะให้ใบเหลืองก็ต่อเมื่อนักเตะทำฟาวล์ทั้งแบบไม่ตั้งใจหรือตั้งใจก็ตาม ใช้ในกรณีที่ไม่รุนแรงหรือไม่ทำให้นักเตะฝ่ายตรงข้ามบาดเจ็บมากนัก เช่น การแกล้งล้มเพื่อเรียกลูกโทษ, การเสียบเข้าบอลที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บของนักเตะอีกฝ่าย, การดึงเสื้อ หรือใช้มือปัดบอลแบบไม่ตั้งใจ

2. ใบแดง

กรรมการจะให้ใบแดงซึ่งทำให้นักเตะหมดสิทธิ์เล่นในสนามทันที หรืออาจโดนแบนในการแข่งอีกหลายๆ นัด ก็ต่อเมื่อนักเตะได้ใบเหลืองมาแล้ว 2 ใบ ไม่ว่าจะทำฟาวล์โดยไม่ตั้งใจก็ตาม หรืออาจเกิดจากนักเตะทำผิดรุนแรงจนอาจเกิดอันตรายของนักเตะอีกฝ่าย กรรมการจึงให้ใบแดงในครั้งแรกเลย โดยส่วนใหญ่การให้ใบแดงลักษณะนี้จะเกิดจากความตั้งใจทำฟาวล์ของนักเตะมากกว่า รวมถึงการด่าทอในสนาม หรือแม้แต่การแสดงออกหลังจากการยิงประตูได้ด้วยการถอดเสื้อ(บางกรณี) ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการด้วยว่าจะแจกใบเหลืองหรือไม่แจกก็ได้เช่นกัน

ผลกระทบจากใบเหลือง-ใบแดง

ถ้านักเตะได้ใบแดงก่อนเริ่มเกม สามารถส่งผู้เล่นสำรองมาทดแทนได้เลย แต่หากนักเตะถูกไล่ออกจากเกมเริ่มแล้วต้องออกจากสนามทันที และไม่สามารถส่งผู้เล่นคนอื่นลงมาแทนผู้เล่นที่ได้ใบแดง แต่หากใน 1 ทีมมีผู้เล่นที่ได้ใบแดงเกิน 4 คน ทีมนั้นจะถูกปรับแพ้ทันที เพราะตามกฎแล้วทุกๆ การแข่งขันจะต้องมีจำนวนผู้เล่นแต่ละทีมไม่ต่ำกว่า 7 คน และไม่เกิน 11 คน กรณีที่นักเตะคนนั้นได้ใบแดงในการแข่ง 1 นัด/1 ใบ ในการแข่งขันลีกทั่วไป จะไม่สามารถลงสนามถัดไปอีก 3 นัด หรือที่เรียกกันว่า โทษแบน ส่วนนักเตะที่ได้ใบเหลือง 2 ใบในเกมเดียว หรือได้ครบ 5 ใบ จะถูกแบน 1 นัด

การล้างใบเหลือง

หรือการ Reset ใบเหลืองให้ไม่มีค่าติดโทษใดๆ เกิดขึ้นโดยการออกกฎจากฟีฟ่า เพื่อให้ผู้เล่นโชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างเต็มที่ และไม่ต้องกังวลเรื่องที่จะได้ใบเหลืองจากการทำฟาวล์โดยไม่ตั้งใจ ซึ่งจะใช้ในกรณีที่ทีมชาติดังกล่าวก้าวเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายนั่นเอง

นอกจากใบเหลือง-ใบแดงแล้ว ยังมีใบเขียวด้วยเช่นกัน

ใบเขียวถูกนำมาใช้ครั้งแรกในการแข่งเซเรียบีลีกของอิตาลี ปี 2016 ระหว่างทีมวีร์ตุส เอ็นเตลล่า และทีมวิเชนซ่า โดยผู้ตัดสินแจกใบเขียวให้ คริสเตียน กาลาโน นักเตะจากวิเชนซาเนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมที่ดีในสนาม ทำให้วิเชนซ่าได้ลูกเตะมุมเป็นผู้รักษาประตูของวีร์ตุส เอ็นเตลล่าสามารถเตะลูกออกมาเพราะบอลกลิ้งออกหลังประตูโดยที่ไม่โดนตัวใครเลย

 

บทความที่น่าสนใจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *